Mousses

Mousses

กระแสแนวเพลงในแต่ละช่วงเวลาย่อมมีการเปลี่ยนแปลงไปตามการฟังเพลงของคนส่วนใหญ่ หากย้อนกลับไปราวๆ 20 กว่าปีที่แล้วกระแสเพลงในบ้านเราต้องยกให้กับอัลเทอร์เนทีฟที่ช่วงนั้นครองตลาดเพลงไทยจนมีวงดนตรีดังๆ เกิดขึ้นมากมาย อาทิ โมเดิร์นด็อก, สไมล์บัฟฟาโล่, พราว และอื่นๆ อีกเพียบ หลังยุคอัลเทอร์ฯ ได้ซาลงไปก็มาสู่ช่วงของกระแสเพลงร็อกที่โด่งดังและมาแรงสุดๆ วงอย่างบิ๊กแอส, ซิลลี่ ฟูลส์, บอดี้สแลม, ต่างก็เกิดในยุคถัดมา แนวเพลงต่างๆ ไล่มาเรื่อยตามยุคสมัยอย่างหลังยุคร็อกก็จะเป็นป็อปร็อก, ฮิพฮอพ, อินดี้, ต่างๆ นานๆ กระทั่งปัจจุบันแนวเพลงใหม่ๆ ก็เกิดขึ้นมาอีกเพียบ

แนวเพลงที่มาแรงในปี 2018

สำหรับปี 2018 นี้ต้องบอกว่านักฟังเพลงหลายๆ คนเชื่อในใจลึกๆ ถึงแนวทางการทำเพลงของศิลปินน่าจะสร้างอะไรแปลกใหม่ให้กับวงการเพลงบ้านเราได้ นั่นรวมไปถึงแนวเพลงที่คาดว่าน่าจะมาแรงในช่วงปี 2018 ด้วย จากการคาดการณ์แล้วแนวเพลงที่น่าจะมาในปีนี้ถูกเรียกว่าแนว Electronic หรือบางคนก็เรียกว่า Synth-Pop ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าดนตรีแนว Synth-Pop เป็นกระแสแนวดนตรีที่เริ่มได้รับความนิยมมาตั้งแต่ช่วงปี 2017 แล้วเพียงแต่ว่ายังไม่ได้เกิดกระแสอย่างจริงจังมากมายเท่านั้นเอง ทว่าในช่วงหลังผ่านปี 2017 เรื่อยมาเรามักจะเห็นแนวเพลงสไตล์นี้กันมากขึ้น คำถามคือ Synth-Pop คือแนวเพลงอะไร Synth-Pop หรือ Electronic เป็นแนวเพลงที่เน้นเรื่องการใช้เสียงเครื่องสังเคราะห์เข้ามาอยู่ในเพลงมากขึ้น ช่วยให้เกิดเป็นดนตรีรูปแบบใหม่ มีความน่าฟัง จากกระแสดนตรีที่ว่าทำให้มีศิลปินและวงดนตรีจำนวนมากไม่ว่าจะวงหน้าเก่าหรือหน้าใหม่พยายามเอาเสยงจากเครื่องสังเคราะห์มาใช้งาน เป็นแนวเพลงที่กำลังอยู่ในกระแสได้อย่างน่าสนใจจนคนที่แรกๆ ตอนฟังอาจรู้สึกแปลกๆ ทว่าตอนนี้คงหลงรักแนวเพลง Synth-Pop ไปเรียบร้อยแล้วแน่ๆ ยิ่งบวกกับเสียงร้องอันไพเราะของนักร้องด้วยแล้วทำให้ดนตรีแนวนี้ต้องมาในปี 2018 นี้แน่นอน

แนวเพลง Synth-Pop มีศิลปินที่กำลังให้ความสนใจและเริ่มเป็นที่รู้จักของนักฟังเพลงจำนวนมาก เช่น อิงค์ วรัญธร, Blisssonic,  Vivid Dream, TELEx TELEx เป็นต้น ถือได้ว่าบรรดาวงดนตรีและนักร้องทั้งหลายเป็นผู้เปิดกระแสเพลงแนว Synth-Pop ของเมืองไทยได้อย่างเต็มภาคภูมิแม้ก่อนหน้านี้อาจมีการใช้เครื่องสังเคราะห์สำหรับสร้างเสียงบ้างแต่ยังไม่โดดเด่นเหมือนช่วงเวลานี้ที่เราได้เห็นกันอย่างเต็มตัว มีเพลงออกมาหลายๆ เพลงแถมแต่ละเพลงก็ยอดฮิตด้วยกันทั้งนั้น จึงบอกได้เลยว่าแนวนี้มาแน่ๆ